Công ty TNHH du lịch LATOUR Đà Lạt
Latour Đà Lạt
Điện thoại: 0855566777 - Email: latourdalattravel@gmail.com
Địa chỉ: Số 36, đường Vạn Kiếp, phường 8, Đà Lạt, Lâm Đồng

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của Thác Pongour

23-03-2017
Nếu như bạn đã từng thăm thú những ngọn thác khác ở Đà Lạt thì chắc chắn thác Pongour sẽ cho bạn một cảm nhận khá mới mẻ. Đây là ngọn thác nổi tiếng đẹp hùng vĩ có ‘1-0-2” thuộc vùng Nam Tây Nguyên, từng được người Pháp đánh giá là ngọn thác “hùng vĩ nhất Đông Dương” và được Vua Bảo Đại công nhận là “Nam thiên đệ nhất thác”.
Truyền thuyết về thác Pongour
Thác Pongour Đà Lạt gắn với truyền thuyết hào hùng của dân tộc K’ho. Truyện kể rằng, xưa vùng đất này do một nữ tù trưởng xinh đẹp người K’ho cai quản, nàng tên là Kanai. Nàng có tài chinh phục thú dữ, trong đó có bốn con tê giác to lớn khác thường luôn tuân lệnh nàng. Chúng dời non, ngăn suối, khai phá nương rẫy, bảo vệ và tạo điều kiện thuận lợi phục vụ lợi ích cho dân làng.
Cảnh đẹp ở thác Pongour Đà Lạt
Một hôm vào đúng ngày rằm tháng giêng, nàng đột ngột chút hơi thở cuối cùng, bốn con tê giác chẳng buồn ăn uống, quanh quẩn bên nàng ngày đêm không rời nửa bước cho đến chết. Không lâu sau mọi người trong làng hết sức ngạc nhiên khi thấy nơi nàng yên nghỉ xuất hiện một ngọn thác cao sừng sững, đẹp tuyệt trần. Người dân cho rằng dòng nước trắng xóa, trong xanh, mát rượi do mái tóc của nàng Kanai hóa thành, còn những phiến đá xanh rêu to lớn làm nền cho thác đổ chính làm những chiếc sừng của tê giác hóa thành. Đây còn được xem là biểu tượng của sự đoàn kết, gắn bó vĩnh cửu giữa con người với thiên nhiên bao la.
Đường đi tới thác Pongour
Thác Pongour nằm cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 50km, thuộc huyện Đức Trọng, Lâm Đồng. Trên đường đi từ TP.HCM lên Đà Lạt bạn có thể ghé thác Pongour tại cây số 260, sau đó rẽ phải đi tiếp 6km sẽ đến thác. Trước đây, đường từ quốc lộ 20 đến thác Pongour chỉ là con đường rừng rất nhỏ và khó đi nhưng hiện nay con đường này phần lớn đã được tráng nhựa.
Vẻ đẹp hoàn mỹ của Nam thiên đệ Nhất Thác
Sau khi qua khỏi cổng Khu du lịch sinh thái Pongour, bạn có thể đi xuống chân thác bằng hai con đường: một con đường tắt với nhiều bậc cấp và một con đường ven đồi thoai thoải, tuy xa nhưng dễ đi hơn. Thác Pongour Đà Lạt cao khoảng 50m, chia thành 7 tầng thác đổ, nhìn từ xa như mái tóc dài trắng xóa.
 
Vẻ đẹp đặc biệt của dòng thác nằm ở hệ thống các bậc đá bằng phẳng, xếp thành lớp đã “xé” nguồn nước thành hàng trăm dòng nhỏ, tạo thành những thảm nước tung bọt trắng xóa, hùng vĩ. Vào mùa mưa, khối nước khổng lồ tuôn từ tầng này xuống tầng khác, tạo ra những tiếng vang rất xa, màn sương khói huyền ảo, rồi chảy vào một hồ nước. Bên dưới thác là một mặt hồ rộng lớn, yên bình với rất nhiều tảng đá nhấp nhố giữa dòng nước.
Thác nước được bao quanh bởi khu rừng nguyên sinh hoang sơ có diện tích khoảng 2,5 ha với thảm thực vật đa dạng, phong phú. Nơi đây còn lưu giữ rất nhiều cây cổ thụ, muông thú sinh sống.
Ngoài thác Pongour, trong Khu du lịch sinh thái thác Pongour còn có bảo tháp, thảm én, nhà Bảo Đại, bến thuyền, làng nghề dệt may thổ cẩm,…
  • Bảo tháp được xây dựng với ước nguyện đất nước thanh bình, giàu mạnh, người người đều được ấm no và hạnh phúc.
  • Thảm én là một vách đá thẳng đứng có chiều dài hơn 100m, cao hơn 70m, cách chân thác Pongour khoảng 200m về phía hạ nguồn sông Đa Nhim. Hằng năm, cứ vào mùa hè, hàng vạn chim én không biết từ đâu lại về trú ngụ trong khắp các khe của vách đá.
  • Nhà Bảo Đại là một vọng lâu ngày xưa vua Bảo Đại dừng chân trong những chuyến du hành, săn bắn. Từ đây, du khách sẽ nhìn thấy thác Pongour với một góc nhìn đẹp tuyệt trần.
  • Bến thuyền, cách nhà Bảo Đại khoảng 200m về phía thượng nguồn.
  • Làng nghề dệt may thổ cẩm sản xuất những tấm vải, túi xách, quần áo… với các chất liệu từ thực vật.
 
Hằng năm cứ vào rằm tháng giêng âm lịch là dòng người đua nhau đổ về thác Pongour trẩy hội mùa xuân, cắm lều trên các ngọn đồi xung quanh thác. Đây là dịp để thế hệ thanh niên trẻ tuổi gặp gỡ, làm quen, tìm hiểu nhau. Những năm gần đây, lễ hội cồng chiêng, đâm trâu, thi nấu cơm lam, múa xoè Thái, các trò chơi dân gian,… được tổ chức thu hút du khách ngày càng nhiều hơn.

GỌI ĐIỆN SMS CHỈ ĐƯỜNG