Công ty TNHH du lịch LATOUR Đà Lạt
Latour Đà Lạt
Điện thoại: 0855566777 - Email: latourdalattravel@gmail.com
Địa chỉ: Số 36, đường Vạn Kiếp, phường 8, Đà Lạt, Lâm Đồng

Những công trình kiến trúc dinh thự Đà Lạt nổi tiếng

24-10-2017
Đà Lạt là một vùng đất được biết đến với rất nhiều dinh thự nổi tiếng hấp dẫn khách du lịch. Dù đã trải qua thời gian dài hàng thập niên cùng với nhiều biến cố thăng trầm của lịch sử, những dinh thự Đà Lạt này vẫn còn giữ nguyên được hình dáng kiến trúc với vẻ đẹp cổ kính có sức lôi cuốn mê hoặc lòng người một cách lạ kỳ.
Dinh thự Đà Lạt - Dinh Thị trưởng
Dinh tọa lạc trên một ngọn đồi rộng lớn nằm phía sau khu trung tâm Hòa Bình, cuối đường Lý Tự Trọng. Vào năm 1907, nơi này chỉ là trại giám binh và được xây dựng lại để làm dinh Thị trưởng vào năm 1917. Đây là nơi ở và làm việc của các thị trưởng và các viên công sứ dưới thời Pháp thuộc.
Dinh thự Đà Lạt - Dinh Thị trưởng
Dinh thự Đà Lạt - Dinh Thị trưởng
Dinh Thị trưởng thiết kế theo lối kiến trúc dinh thự cổ điển Châu Âu. Dinh được xây theo khối hình vuông, có một tầng trệt dùng làm hầm rượu và hai tầng phía trên. Mặt tiền có bố trí cầu thang cả hai bên để lên tầng 1 và tầng 2. Mặt sau có mái che và lối lên cho xe ô tô. Ở đây có lối lên rộng, thoáng với nhiều bậc cấp dẫn tới tầng một - vừa là nơi ở, nơi làm việc của thị trưởng. Phía sau dinh có hai dãy nhà phụ dành làm nơi ở cho người giúp việc và người hầu. Cạnh các nhà phụ là hai hồ chứa nước lọc để cung cấp cho vùng trung tâm thành phố.
Dinh thự Đà Lạt - Dinh 1
Dinh I hay còn có tên gọi là Dinh Tổng thống hoặc Dinh Bourgery, nằm ở vị trí gần với trục đường Hùng Vương đi Trại Mát, thuộc địa phận phường 11, thành phố Đà Lạt.
Dinh thự Đà Lạt - Dinh 1
Dinh thự Đà Lạt - Dinh 1
Dinh được nhà triệu phú Bourgery (chủ nhà đèn Thượng Hải) xây cất từ những năm trước 1940. Sau đó, Bourgery bán lại cho một người Pháp và được Bảo Đại mua lại để làm Văn phòng trong thời kỳ làm Quốc trưởng sống ở Đà Lạt. Đến thời Việt Nam cộng hòa, nơi đây trở thành nơi ở và làm việc của các nguyên thủ quốc gia tại Đà Lạt nên mới có tên là Dinh Tổng thống.
Dinh thự Đà Lạt này được thiết kế theo lối kiến trúc vùng Savoie của nước Pháp, mang dáng dấp sang trọng như một lâu đài. Toàn bộ tòa nhà được xây dựng trên một đỉnh đồi khá bằng phẳng trong một khuôn viên cây xanh đẹp hài hòa với các công trình phụ khác như: nhà bồi, hầm rượu và hồ nước,... để tổ chức tiệc tùng, vui chơi.
Dinh thự Đà Lạt - Dinh 2
Nằm ở khu vực đầu đường Trần Hưng Đạo, trên một ngọn đồi cao hướng về hồ Xuân Hương, Dinh 2 trước đây là nơi ở của các viên toàn quyền người Pháp trong đó có Decoux. Decoux là người ở lâu nhất và là viên toàn quyền cuối cùng của chế độ bảo hộ Pháp nên người dân Đà Lạt thường gọi là dinh Toàn quyền Decoux.
Dinh Toàn quyền Decoux được các kiến trúc sư người Pháp là A.Léonard, P.Veyssere và A.T.Kruze thiết kế, do nhà thầu Sa Đéc xây dựng và hoàn tất năm 1937. Dinh có dáng dấp của một kiến trúc được kết hợp hài hòa giữa các yếu tố cổ điển và hiện đại.
Dinh thự Đà Lạt - Dinh 2
Dinh thự Đà Lạt - Dinh 2
Với mục đích vừa là nơi ở, làm việc vừa là nơi tiếp khách, do đó các phòng lớn ở tầng trệt được bố trí quanh một đại sảnh và tạo thành tổng thể rộng với không gian thoáng đãng sang trọng nhưng không phá đi bầu không khí ấm cúng bên trong của tòa nhà. Dinh vừa có cửa ra vào ở tầng dưới lại có cửa thoát ra ngoài riêng biệt ở tầng trên. Ngoài ra còn có một đường hầm ở tầng nền để chủ nhân có thể thoát ra ngoài khuôn viên của tòa nhà khi trường hợp khẩn cấp.
 
Dinh thự Đà Lạt - Dinh 3
Dinh 3 có lẽ rất quen thuộc với khách du lịch với cái tên là Dinh Bảo Đại. Dinh nằm trên một ngọn đồi cao thuộc khu rừng Ái Ân, cách trung tâm thành phố Đà Lạt chừng 2km về hướng Tây Nam. Dinh được thiết kế bởi kiến trúc sư Nguyễn Văn Ninh (kiến trúc sư cung đình làm việc ở Bộ công của triều đình Huế) và được khởi công xây dựng vào năm 1939, hoàn tất vào năm 1943.
Dinh thự là một công trình kiến trúc bề thế, nội thất tiện nghi, sang trọng tương xứng với vị thế của chủ nhân. Công trình là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa kiến trúc Á - Âu, Việt - Pháp. Đặc biệt, với những tính toán kỹ lưỡng Dinh Bảo Đại còn là một cư trú lý tưởng đối với khí hậu nơi đây, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông.
Dinh thự Đà Lạt - Dinh 3
Tòa nhà gồm có hai tầng mang dáng dấp kiến trúc dinh thự kiểu châu Âu được bố trí trong một khuôn viên thiên nhiên thoáng đẹp với sự sắp đặt hài hòa, khéo léo cũng như tạo dáng cho các bồn hoa trong không gian phía trước tiền sảnh và sân dạo phía sau đã làm toát lên vẻ sang trọng uy nghi của một biệt điện - nơi ở của bậc vương giả. Toàn bộ Dinh thự Đà Lạt này từ ngoài vào trong đều được quét ve màu vàng rất trang nhã. Khi bước vào bên trong thì người ta thật sự ngạc nhiên, ngỡ ngàng trước sự sắp xếp bài trí hài hòa của các phòng ốc, tuy có sự hiện đại, thông thoáng của phương Tây nhưng vẫn giữ được nét không gian thuần Việt.

GỌI ĐIỆN SMS CHỈ ĐƯỜNG